Tưới nhỏ giọt kết hợp bón phân qua nước cho cà phê mang lại hiệu quả kinh tế cao

Ngày đăng 15/03/2017

Nguồn: báo ĐăkLăk ngày 27/3/2012

Dù đang giữa mùa khô nhưng vườn cà phê mười hai năm tuổi của gia đình ông Ama Chương, buôn Kô Tam, xã Ea Tu (TP.Buôn Ma Thuột) vẫn xanh tươi rười rượi.

Đó là nhờ mô hình công nghệ tưới nhỏ giọt kết hợp bón phân qua nước cho cây cà phê đã được triển khai tại vườn nhà Ama Chương hơn hai năm qua.
 
truong-tan-sang-buon-ma-thuot-550x398-(1).jpg
 

Ông Ama Chương (thứ hai từ phải sang) trình bày với Chủ tịch nước Trương Tấn Sang về kỹ thuật canh tác cà phê cho hiệu quả cao.

Mô hình tưới nhỏ giọt này được triển khai từ đầu năm 2010 do Công ty Cà phê Trung Nguyên tài trợ với qui mô 5.000 m2 và 4.000 m2 còn lại trong vườn làm đối chứng. Với mô hình này, nước trước khi dẫn đến cây cà phê đã được “đi” qua một “hệ thống trung tâm” gồm: đồng hồ đo lưu lượng nước dùng để theo dõi lượng nước tưới một cách chính xác, kiểm tra lưu lượng của máy bơm, lưu lượng tưới; đồng hồ đo áp lực nước có nhiệm vụ kiểm tra sự hoạt động của máy bơm, độ sạch của lõi lọc và sự rò rỉ nước trong đường ống; hệ thống lọc nước làm nhiệm vụ loại bỏ những cặn bã, tạo lưu lượng nước ổn định, nước tương đối chất lượng trước khi cung cấp cho cây; van xả khí với mục đích giải phóng những túi khí hình thành trong suốt quá trình tưới được tạo ra do hoạt động của máy bơm, do độ dốc của địa hình hay do đường ống dẫn nước tưới có độ dốc đồng đều nhưng dài quá (500m).

Xem tiếp theo giacaphe.com/28315/tuoi-nho-giot-ket-hop-bon-phan-qua-nuoc-cho-ca-phe-mang-lai-hieu-qua-kinh-te-cao/

go top