Tỉnh Gia Lai kết hợp với đại sư quán Israel tổ chức lớp tập huấn kỹ thuật công nghệ tưới nhỏ giọt

Ngày đăng 13/12/2019

Trong khuôn khổ chương trình Ngày Cà phê Việt Nam lần thứ 3 năm 2019, Uỷ ban Nhân dân Tỉnh Gia Lai phối kết hợp với Đại sứ quán Israel tổ chức TÂP HUẤN KỸ THUẬT TRỰC QUAN “CÔNG NGHỆ TƯỚI NHỎ GIỌT”. Tâp huấn tưới nhỏ giọt diễn ra tại Khách sạn Pleiku Palace, ngày 8/12/2019 vừa qua.
Tại buổi tập huấn, các đại biểu đã được nghe các chuyên gia Israel trình bày và tập huấn về các kỹ thuật liên quan đến tưới nhỏ giọt. Các chuyên gia của Netafim – Khang Thịnh bao gồm: ông Danny Stern – Chuyên gia Nông học cây Nhiệt đới của hãng Netafim, ông Eli Matan – Trưởng bộ phận Nông học Châu Á Thái Bình Dương và ông Vũ Kiên Trung, Tổng Giám Đốc công ty Cổ phần Công nghệ Tưới Khang Thịnh.
 
Tinh-Gia-Lai-ket-hop-voi-đai-su-quan-Israel-to-chuc-lop-tap-huan-ky-thuat-cong-nghe-tuoi-nho-giot.jpg
Chuyên gia Israel của Netafim tại buổi tập huấn
 
Nội dung buổi tập huấn được trình bày tập trung liên quan đến công nghệ Tưới nhỏ giọt như:
- “Lợi ích của tưới nhỏ giọt”.
- “Ứng dụng tưới nhỏ giọt trong canh tác hồ tiêu”: Cấu tạo hệ thống tưới, kỹ thuật tưới nhỏ giọt cho cây tiêu, ưu nhược điểm từng phương pháp tưới và làm sao để vận hành hệ thống tưới nhỏ giọt cho cây hồ tiêu một cách hiệu quả.
- Trong nội dung “Công nghệ tưới nhỏ giọt Netafim trong canh tác cà phê”, ngoài những thông tin cơ bản về hệ thống tưới, các đại biểu còn được tìm hiểu các vận hành tưới gom rễ, tưới bung hoa bằng phương pháp tưới nhỏ giọt và áp dụng kỹ thuật canh tác đa thân mang lại năng suất cao cho cây cà phê so với phương pháp canh tác truyền thống.
 
tuoi-nho-giot.jpg
TGĐ công ty Khang Thịnh – Ông Vũ Kiên Trung tại buổi tập huấn

- “Net Beat”: Chương trình điều khiển tưới có khả năng phân tích dữ liệu canh tác một cách thông minh với công nghệ đám mây để đưa ra chương trình tưới nhỏ giọt thông minh cho trang trại.
- Một phần quan trọng thiết yếu là những kỹ thuật liên quan đếnnăng suất, chất lượng của cây trồng cũng như sử dụng hết hiệu quả hệ thống tưới nhỏ giọt đó là “Dinh dưỡng nhỏ giọt”, cũng đã được đề cập trong buổi tập huấn.
- “Bảo trì hệ thống tưới”: Cách vận hành hệ thống tưới nhỏ giọt đầu tiên, lịch cần kiểm tra và bão dưỡng định cho áp suất, lọc, xả và vệ sinh đường ống.
 
Hinh-3.jpg
 

- So sách thực tế giữa canh tác sử dụng hệ thống tưới nhỏ giọt so với truyền thống từ những thí dụ cụ thể của các cây trồng ở Việt Nam và trên khắp thế giới.
- Tham quan thưc tế vườn đã ứng dụng thành công hệ thống tưới nhỏ giọt tại Gia Lai.
 
tap-huan-tuoi-nho-giot-(1).jpg
Các đại biểu tham quan thực tế vườn ứng dụng tưới nhỏ giọt
 
Theo số liệu cho thấy, tỉnh Gia Lai với diện tích canh tác khoảng nữa triệu ha, với diện tích canh tác hồ tiêu 16.000ha, trồng cà phê khoảng 95.000ha, 100.000ha trồng cao su, diện tích còn lại canh tác cây ăn trái, rau màu và lúa. Do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, diễn biến thời tiết thất thường, nên nguồn nước phục vụ cho sản xuất trên địa bàn Gia Lai chưa được đảm bảo đầy đủ, nhiều nơi còn xẩy ra hạn hán. Nhằm hỗ trợ tỉnh Gia Lai có cơ hội tiếp xúc và làm việc với các Trung tâm nghiên cứu Ứng dụng công nghệ cao Israel để hỗ trợ tỉnh trong việc phát triển nông nghiệp công nghệ cao áp dụng cho các cây trồng chủ lực như tiêu, cà phê, trong nhiều năm trở lại đây UBND tỉnh Gia Lai và Đại sứ quán Israel tại Việt Nam đã có nhiều chuyến thăm và làm việc để đẩy mạnh nội dung này.
Do vậy, việc tổ chức những buổi tập huấn kỹ thuật trực quan như “CÔNG NGHỆ TƯỚI NHỎ GIỌT” sẽ giúp cho việc áp dụng công nghệ tưới nhỏ giọt tiên tiến để góp phần giảm thiểu lượng nước cần cho các loại cây trồng, bảo vệ moi trường, bảo vệ nguồn tài nguyên nước và nâng cao hiệu quả trong canh tác nông nghiệp, góp phần nâng cao chất lượng nông sản Việt Nam.

tin tức liên quan

go top