Hệ thống tưới nhỏ giọt ứng dụng cho cây chuối p.1

Ngày đăng 12/06/2017

Tưới tự động cho cây chuối” đang là vấn đề gần như được quan tâm hàng đầu khi đầu tư canh tác chuối, đặc biệt là đây còn là loại nông sản có thị trường xuất khẩu lớn vào những năm gần đây. Hệ thống tưới tự động trong nông nghiệp không còn mới mẻ, nhà cung cấp thiết bị cũng không hiếm trên thị trường. Bài viết này sẽ giúp các nhà đầu tư làm nông trại chuyên và không chuyên tránh những tổn thất không đáng có, biết cách chọn đúng nhà cung cấp với thiết kế hệ thống vận hành tối ưu, tiếc kiệm chi phí nhưng vẫn đảm bảo sự sinh trưởng phát triển tốt nhất của cây, cho năng suất và chất lượng cao nhất.
Vậy thiết kế hệ thống tưới cho chuối cần lưu ý những vấn đề nào?
* Kế họach canh tác: Bạn dự kiến canh tác cây chuối trong bao lâu? 1-2 năm hay dài hơn nữa? Bạn xác định chuối là cây trồng chính hay trồng xen? Đưa ra kế hoạch canh tác cụ thể giúp bạn lựa chọn thiết bị tưới có tuổi thọ (độ bền) ngắn hay dài để tránh phải tái đầu tư và thi công nhiều lần.

banana-xen.jpg
Hình 1: Tưới nhỏ giọt cho cây chuối (cây trồng chính) và cây cà (cây trồng xen)
* Quy trình canh tác cây: Mỗi cây trồng có một quy trình canh tác riêng và yêu cầu điều kiện khí hậu, đất đai, chế độ chăm sóc khác nhau. Muốn có sản phẩm tốt bạn cần hiểu rõ quy trình canh tác của cây, chế độ chăm sóc và khoảng cách trồng, nhu cầu nước của cây... từ đó thiết kế hệ thống tưới phù hợp. Cụ thể:
* Mỗi loại đất khác nhau, khả năng giữ nước cũng khác nhau nên nhu cầu nước của cây theo đó cũng thay đổi.
* Lượng mưa, cường độ ánh sáng cũng là một yếu tố quyết định đến lượng nước tưới. Lượng mưa nhiều, có thể không tưới hoặc tưới ít và ngược lại. Ở những ngày trời nắng, ít mây cây cần nhiều nước hơn ngày râm mát.
* Giai đoạn phát triển của cây: Ở các giai đoạn khác nhau nhu cầu nước tưới cho cây cũng khác nhau. Cây chuối còn nhỏ yêu cầu nước ít hơn cây chuối trưởng thành (tất nhiên); và ở giai đoạn ra hoa kết quả, lượng nước yêu cầu của cây chuối cũng nhiều hơn rất nhiều so với các giai đoạn khác.
* Phương pháp tưới nước cho cây chuối: Ở mỗi điều kiện khác nhau, phương pháp tưới nước cho chuối và thiết bị đi kèm cũng khác nhau. Có thể áp dụng phương pháp tưới cho cây chuối như sau: Tưới tràn, tưới phun (Meganet), tưới phun ở gốc (PC Spray Stake hoặc Super net), tưới nhỏ giọt theo hàng (trãi dọc đường ống dây Cripnet PC theo chiều dọc của hàng chuối) hoặc tưới nhỏ giọt theo hình thức quấn quanh gốc (sử dụng dây microdrip). 

banana-day-doc-theo-hang-(1).jpg
Hình 2: Hệ thống tưới nhỏ giọt cho chuối sử dụng dây Drip net PC của Netafim 
Mỗi một phương pháp tưới tự động cho chuối đều có sự ưu khuyết khác nhau. Tùy từng điều kiện nguồn nước cụ thể, yêu cầu chất lượng sản phẩm, mức độ đầu tư...mà lựa chọn phương pháp tưới tự động cho chuối phù hợp. Cây chuối là cây ưa nhiều nước nhưng đất phải thoát nước tốt. Ngoài ra, ẩm độ không khí quá cao (do phương pháp tưới péc phun trên cao) cũng là môi trường phù hợp cho nấm và vi khuẩn gây bệnh trên cây chuối phát triển. Việc để nước chảy tràn dưới bề mặt đất không những làm đất bí, thiếu sự thông thoáng mà còn là môi trường thuận lợi cho sự lan truyền của mầm mống sâu bệnh từ cây này qua cây khác, từ vùng này qua vùng khác.
*Lượng nước cần tưới cho cây chuối: tùy vào giai đoạn sinh trưởng của cây chuối, điều kiện ngoại cảnh của từng khu vực trồng cây (đất, lượng mưa, ánh sáng, sự bốc thoát hơi nước...) mà lượng nước tưới bổ sung cho cây chuối có thể thay, có thể từ 0 - 20l/ngày/cây, thậm chí có thể lên tới 30l/ngày/cây. Thời gian tưới nước phụ thuộc vào các thông số lắp ráp hệ thống tưới cũng như cách thiết kế hệ thống vận hành bơm.
* Chúng ta có thể tự thiết kế hệ thống tưới cho chuối trong trang trại của mình không? Hoàn toàn có thể nếu chúng ta nắm được những vẫn đề như trên. Không riêng gì việc tưới tự động cho cây chuối mà cây trồng khác cũng tương tự vậy. Một điều cần lưu ý là chúng ta phải hiểu rõ thiết kế kỹ thuật của từng thiết bị tưới bởi các thiết bị này nhìn đơn giản và khá giống nhau ở bên ngoài nhưng cấu tạo bên trong thì khác nhau tùy vào nhà sản xuất. Cũng theo đó, chất lượng trang thiết bị và độ bền sản phẩm cũng khác nhau.  Am hiểu kỹ thuật của từng loại trang thiết bị của hệ thống tưới giúp ta kết hợp chúng với nhau, phân bổ hệ thống tưới cho cây chuối một cách phù hợp để đảm bảo hệ thống vận hành tối ưu nhưng tinh giản, tiết kiệm tối đa chi phí đầu tư.
Mỗi thiết bị tưới tự động trên thị trường đều có các hãng sản xuất và nhà cung ứng khác nhau và tất nhiên chất lượng sản phẩm và dịch vụ tư vấn thiết kế và hậu mãi cũng khác nhau. Chúng ta nên chọn sản phẩm có độ bền tương ứng hoặc cao hơn thời gian sản xuất, dễ chuyển đổi và tái sử dụng cho đối tượng cây trồng khác. Cách đơn giản hơn là chọn nhà phân phối uy tín đã có kinh nghiệm thiết kế cho nhiều trang trại lớn. Ở những công ty này, ngoài việc cung cấp sản phẩm tốt (được khẳng định qua thời gian và trên nhiều dự án nông nghiệp lớn nhỏ khác nhau) còn có đội ngũ kỹ thuật tư vấn dày dạn kinh nghiệm sẽ giúp bạn có thiết kế hợp lý, phù hợp nguồn ngân sách và vận dụng một cách tối ưu nhất mang lại lợi nhuận tối đa cho người đầu tư.
Chúc bạn tìm được được giải pháp tưới tự động cho cây chuối tối ưu.
HƯƠNG THẢO - NHÓM NÔNG HỌC

go top