Hệ thống tưới nhỏ giọt cho cây chuối p.2

Ngày đăng 30/05/2017

Thời gian gần đây, cây chuối ở Việt Nam đã được đầu tư đúng mực và thật sự bài bản để tạo ra những sản phẩm đủ số lượng và đáp đứng đúng tiêu chuẩn để xâm nhập vào những thị trường khó tính trên thế giới. Trong bài viết trước, chúng tôi đã phân tích những điểm mạnh điểm yếu giữa các phương pháp tưới khác nhau cho cây trồng. Phạm vi bài viết hôm nay, sẽ phân tích kỹ về “Hệ thống tưới nhỏ giọt cho cây chuối”.

TẠI SAO PHẢI QUAN TÂM TỚI VIỆC TƯỚI NƯỚC CHO CHUỐI NGAY TỪ ĐẦU?

Khi chưa xuống giống trồng cây, mặt bằng còn đang trống, đây là lúc thuận lợi để lên kế hoạch thiết kế hệ thống tưới nhỏ giọt cho cây chuối. Ngoài việc thuận lợi trong quá trình thi công, việc lắp đặt hệ thống tưới nước cho chuối sớm sẽ giúp nông trại chủ động nguồn nước cho cây trong những ngày mới trồng.

Chuối là cây trồng cần lượng nước rất cao. Trong thân già cây chuối nước chiếm 92,4%, trong rễ 96%, trong lá 82,6% và trong quả là 96%. Do vậy, nước ảnh hưởng đến rất nhiều đến sự sinh trưởng phát triển của cây, năng suất và chất lượng trái. Hệ thống tưới nhỏ giọt cho cây chuối là phương pháp đã được ứng dụng nhiều trên cây trồng để cung cấp nước cho cây thay cho các hệ thống tưới khác. Nếu không đủ nước, cây chuối sinh trưởng còi cọc, năng suất phẩm chất giảm, tiêu thụ trong nước còn khó khăn chứ đừng nghĩ đến việc xuất khẩu.

TẠI SAO LẠI KHUYẾN CÁO SỬ DỤNG “HỆ THỐNG TƯỚI NHỎ GIỌT CHO CÂY CHUỐI” MÀ KHÔNG KHUYẾN CÁO PHƯƠNG PHÁP KHÁC?

1.Hệ thống tưới nhỏ giọt cho cây chuối giúp cung cấp đủ lượng nước tưới cần thiết cho cây:

Cây chuối cũng như các loại cây trồng khác, luôn trãi qua nhiều giai đoạn sinh trưởng khác nhau, mỗi giai đoạn này có yêu cầu lượng nước khác nhau. Hệ thống tưới nhỏ giọt cho cây chuối, sẽ giúp cung cấp đủ nước cho cây tương ứng với nhu cầu của cây, hoàn toàn tránh được việc tưới nước thiếu hoặc thừa như các phương pháp khác bằng cách tính toán nhu cầu nước dựa vào công thức cũng như chỉ số Kc của cây trồng. Hệ số cây trồng đối với cây chuối thay đổi như sau: Giai đoạn cây con 0,4 – 0,5; giai đoạn cây phát triển mạnh 0,7 – 0,85; giai đoạn ra hoa kết trái 1 – 1.1; giai đoạn nuôi trái: 0.9 – 1.1; giai đoạn gần thu hoạch 0,75 – 0,85 (Xem chỉ số Kc của cây trong bài viết Chỉ số Kc của một số cây trồng thông dụng). 
2.jpg
 
Hình 1: Hệ thống tưới nhỏ giọt cho Chuối tại một nông trường trồng chuối xuất khẩu tại Long Khánh, Đồng Nai (Sử dụng hệ thống nhỏ giọt Dripnet PC của Netafim, 2 hàng dây dọc theo hàng)

2. Sử dụng Hệ thống tưới nhỏ giọt cho cây chuối, sẽ giúp cây chuối sinh trưởng khỏe mạnh và hạn chế bệnh gây hại

Như các bạn đã biết, ở điều kiện ẩm độ không khí và đất cao là môi trường lý tưởng cho các loại mầm bệnh như nấm, vi khuẩn và virus sinh trưởng và phát triển và lây lan. Người canh tác chuối luôn đau đầu với bệnh đốm lá do vi khuẩn, bệnh thán thư, bệnh virus, bệnh héo rũ, bệnh cháy lá, tuyến trùng… – những bệnh mà sự lây lan chủ yếu nhờ nguồn nước và sinh trưởng phát triển mạnh trong điều kiện ẩm độ cao. Tưới nhỏ giọt cho cây chuối giúp vườn thông thoáng, không tạo ẩm độ không khí cục bộ trong vườn, hạn chế sự lây lan và phát triển của mầm mống bệnh.

3. Hệ thống tưới nhỏ giọt cho cây chuối giúp tiết kiệm nước:

Từ tiết kiệm ở đây không phải là tưới ít hơn so với nhu cầu nước của cây trồng, mà tiết kiệm ở chỗ, hệ thống tưới nhỏ giọt cho cây chuối chỉ cung cấp vừa đủ lượng nước cây cần chứ không tưới dư nước như các phương pháp khác. Một số người e ngại rằng, hệ thống tưới nhỏ giọt chỉ cung cấp đủ nước cho cây trồng nhỏ (rau, hoa) chứ không cung cấp đủ nước cho cây trồng sinh khối lớn như cây ăn trái hoặc những cây yêu cầu nước nhiều như cây chuối. Suy nghĩ đó hoàn toàn không chính xác. Với các thiết kế đặc biệt và tính toán cặn kẽ trên từng cây trồng, hệ thống tưới nhỏ giọt cung cấp đầy đủ nước cho bất cứ cây trồng nào sinh trưởng và phát triển.
3-(1).jpg
 
Hình 2: Hệ thống ống nhỏ giọt Dripnet PC trên chuối giai đoạn cây con
 
4. Hệ thống tưới nhỏ giọt cho cây chuối giúp đất thông thoáng hơn

Nước được chảy ra từ đầu ống nhỏ giọt và ngấm từ từ vào trong đất. Việc tạo ra lực tác động của giọt nước với mặt đất rất nhỏ (gần như không đáng kể) giúp đất không bị dồn bí như những phương pháp khác. Việc ứng dụng tưới nhỏ giọt cho cây chuối giúp đất ở những nông trường trồng chuối luôn được thông thoáng, không bị tạo váng bề mặt, đất đủ không khí cho rễ cây hô hấp, sinh trưởng và phát triển khỏe mạnh.

5. Tưới nhỏ giọt giúp cây hấp thu phân bón và thuốc qua hệ thống tưới một cách dễ dàng và hiệu quả

Để giảm công bón phân và phun thuốc, người ta đã tận dụng hệ thống tưới nhỏ giọt để cung cấp phân bón và thuốc trừ sâu cho cây trồng. Bằng việc tưới phân và tưới thuốc qua hệ thống tưới nhỏ giọt cho cây chuối, rễ cây sẽ hấp thụ tốt dinh dưỡng và tiếp xúc dễ dàng với thuốc bảo vệ thực vật một cách trực tiếp và triệt để hơn, tránh thức thoát như phương pháp truyền thống.

THIẾT KẾ HỆ THỐNG TƯỚI NHỎ GIỌT CHO CÂY CHUỐI NHƯ THẾ NÀO? 
 
1.jpg
Hình 3: Mô hình hệ thống tưới nhỏ giọt cho cây trồng

Tùy vào từng điều kiện cụ thể của trang trại mà thiết kế hệ thống tưới nhỏ giọt cho chuối theo đó cũng thay đổi. Để thiết kế hệ thống tưới phù hợp và tối ưu, cần phải tiến hành khảo sát trước khi thiết kế. Những chỉ tiêu cần quan tâm khi khảo sát thực địa và thiết kế hệ thống tưới nhỏ giọt cho cây chuối:
-          Diện tích canh tác chuối
-          Độ cao so với mặt nước biển
-          Mật độ trồng
-          Loại đất
-          Nguồn nước
-          Hạ tầng hiện có (Loại kênh mương, diện tích mặt cắt; Loại ống, đường kính; Bơm loại gì, công suất; Bồn/bể chứa nước…)
-          Chất lượng nước: EC, pH, có tảo, cát, phù sa?
-          Dữ liệu khí hậu: Lượng bốc thoát hơi trung bình, tối đa; Nhiệt độ; Gió; Lượng mưa…
-          Dữ liệu kỹ thuật vận hành: Thời gian tưới tối đa, giai đoạn tưới, loại vòi phun yêu cầu, loại bình lọc yêu cầu, loại phân bón yêu cầu, loại ống dẫn chính yêu cầu….
-          Tổng diện tích, bản đồ địa hình kèm theo (ranh giới các khu vực phụ, độ dốc, hướng dốc, kênh mương, vị trí nguồn nước, cao độ nguồn nước, hướng của hàng, đường trong khu vực, hướng mở rộng trong tương lai…)
Để hệ thống tưới nhỏ giọt cho cây chuối vận hành một cách tối ưu cung cấp đủ nước, phân cho cây chuối sinh trưởng phát triển tốt đạt chuẩn xuất vườn, nhà đầu tư cần chú trọng việc tìm kiếm đối tác thiết kế và cung ứng thiết bị hệ thống tưới. Những đối tác lớn và uy tín này với đội ngũ nhân viên dày dạn kinh nghiệm của mình sẽ tiến hành khảo sát thực địa và đưa ra bản vẽ hợp lý với sự kết hợp các trang thiết bị thích hợp sẽ giúp hệ thống có chi phí đầu tư và vận hành tối thiểu nhất, mang lại lợi nhuận tối đa cho nhà đầu tư.
Chúc các nhà đầu tư thành công.
 
HƯƠNG THẢO - NHÓM NÔNG HỌC CTY KHANG THỊNH
 

go top